“Kỳ phùng địch thủ” nuôi chim chào mào lãi siêu khủng

nuoi-chim-chao-mao

Thú vui từ nuôi chim chào mào

Xuất hiện tại Việt Nam đã lâu nhưng thú vui chơi nuôi chim chào mào của các nghệ nhân Việt Nam không phải ai cũng có thể chơi được. Chính bởi tập tính sống phù hợp với điều kiện của nước ta mà dễ dàng hơn cho việc chăm sóc.

tap-tinh-của-chim

Cùng với đó, ngoại hình và giọng hót của chim chào mào rất hay. Chào mào là loài chim gần gũi với người chơi thủy sinh, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết hết thông tin và tập tính của loài chim này. 

Đặc điểm chung của chim chào mào

Chim chào mào là một loài họ chim sẻ hót. Nơi sinh sống rải rác trên các khu vực của Châu Á. Với giọng hót trong trẻo, thường từ 3 – 4 âm nên chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chúng.

Đặc điểm nhận dạng của chim chào mào là má trắng, mào lớn nhô cao, trên má trắng là má đỏ – đỏ – ria mép. Ở Việt Nam loài chim này có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo vùng miền, như: Chào mào, Chào mào Đá, Chào mào mũ ….

Tuy nhiên, cái tên chào mào vẫn là cái tên phổ biến nhất được nhiều người sử dụng nhất.

Tập tính sống 

Chim chào mào là một loài chim hòa đồng, thường sống ở những nơi có nhiều cây cao gần khu dân cư. Vào mùa sinh sản, chúng thường làm tổ trên những cây có tán lá thưa thớt. Với giọng hót rất đặc biệt, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được vị trí và ngoại hình của loài chim này.

nuoi-chao-mao

Tuổi thọ của chim chào mào ngoài tự nhiên là khoảng 11 năm, kể cả trong tự nhiên. Tuổi thọ cao hơn nhiều so với các giống chim cảnh khác.

Tham quan mô hình nuôi chim chào mào

 Trước đây, nuôi chim chủ yếu để chơi, để nuôi cảnh và làm thú chơi. Tôi cũng biết bắt chim và khá rành nuôi chim. Tôi đi mua mồi, vào rừng bắt bọ cạp và tìm chim con về nuôi và huấn luyện, chủ yếu là huấn luyện chúng dũng cảm và hót. Nhờ đó thấy việc khá tốt và cũng có thu nhập.

Vì vậy, tôi muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Đau một chút là giờ mình tự đi bắt nguồn rươi, giờ muốn bán chim, bắt mãi không được. Thế là mình làm luôn mô hình nuôi rươi. Mỗi ngày no căng, huấn luyện hót nữa. Con nào cũng bóng bẩy, lông óng mượt”. Anh Hùng chia sẻ

long-nuoi-chim

“Nuôi Chào mào ở Bình Dương vừa thỏa mãn đam mê và rất tiết kiệm. Bẩy những con má trắng bán 100-300.000đ/1 con (1 người 1 mùa được hơn 100 con). Chào mào nuôi có giá 1 mùa từ 1,5 triệu – 15 triệu đồng/1 thú cưng (1 người nuôi được 2-10 con). Nhiều người cũng kiếm được thu nhập đáng kể bằng cách nhân giống và huấn luyện Chào mào. Theo quan điểm của tôi, việc làm kinh tế là tốt nhưng đừng để đồng tiền làm mất giá trị của con chim”.

nuoi-chim

Ở Bình Dương, cũng có nhiều người nuôi chim chào mào. Hiện đang dần trở nên phổ biến qua hoàn cảnh, qua marketing,… Nên việc nuôi chim chào mào không còn là sở thích nữa mà còn vì nhiều mục đích khác.

Nhưng nhìn chung, nuôi chim để làm thú vui hay đối với kinh doanh cũng được, đặc biệt nếu bạn có đam mê và kiên trì với mục tiêu đó. “- Anh Ngọc chia sẻ.

Nuôi chim chào mào mang lại lợi nhuận cao

Thú chơi chim chào mào chưa bao giờ phát triển như hiện nay, đi đâu bạn cũng bắt gặp chim chào mào. Đơn giản vì nó dễ nuôi và nhanh hót. Nhiều người hiểu được nhu cầu này và làm giàu từ việc bán nuôi dưỡng rồi bán. Họ tuyển chọn những chú chim hót hay, chơi giỏi để đáp ứng nhu cầu của các nghệ nhân chơi chim.

ky-phung-dich-thu

Hôm qua tôi mang Chim chào mào về nhà cũ thăm chơi. Tôi có gặp nói chuyện với một nghệ nhân chơi chim hiện tại anh đang bán Chim chào mào.

Thu nhập trung bình hàng tháng của họ là 20 đến 25 triệu. Đây cũng là con số mơ ước của nhiều người. Công việc hàng ngày của anh ngoài việc chăm sóc chim chào mào còn có việc đến các trung tâm dạy chim. Và anh lên cả các trang mua bán chim trên mạng để tuyển chim. Với kinh nghiệm chơi chim chào mào nhiều năm, qua cách chơi và giọng hót của chim.Từ đó sẽ quyết định mua nó hay không.

Thời gian bán hàng trong bao lâu, lợi nhuận như thế nào…

“Các bạn chăm sóc chim từ 1 tuần đến 1 tháng sau khi mua tùy con. Sau đó để chim nở lửa rồi lại xuất bán cho các nghệ nhân. Nó thường được rao bán trên các trang mạng, trang web xem chim và theo lời giới thiệu của người mua”. Anh Hiếu cho biết, anh thường mua nhầm chim, mua dính chim lỗi hoặc cho chim ăn cám trong lần bán đầu tiên và bị lỗ nhiều.

thuc-an-cho-chao-mao

Nhưng với sự kiên trì và dần dần tích lũy được kinh nghiệm trong việc tuyển chọn chim, giờ đây không còn là trường hợp này nữa. Anh mua được những con chim tốt về chăm dưỡng. Anh đầu tư máy làm cám cho chim, dùng chuyên để sản xuất thức ăn cho chúng. Anh mang phối trộn và tạo thành cám. Các nguồn thức ăn được đảm bảo tự nhiên không phụ phẩm. Chim hót đấu cực căng mà lông lại đẹp. 

vitamin-2

Trên đây là những chia sẻ về những nghệ nhân nuôi bán chào mào. Mong bài viết sẽ hữu ích. Chúc quý nghệ nhân làm giàu thành công.