Tầm quan trọng của giấy? Gỗ dùng để sản xuất giấy như nào?

Quy trình sản xuất giấy

Giấy là gì?

Giấy là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn minh cũng như giữ vai trò lớn trong nền kinh tế. Chúng ta sử dụng giấy để kết nối, trao đổi với nhau. Vậy giấy được làm bằng cách nào? Gỗ cứng sao có thể biến thành những tờ giấy để sử dụng? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu cách làm giấy từ gỗ nhé !!!

Nguyên liệu sử dụng

Càng ngày con người càng tìm ra được nhiều nguyên liệu để sản xuất giấy. Nhưng các nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là gỗ và giấy đã sử dụng qua tái chế lại. Với các loại nguyên liệu này giấy được sản xuất ra sẽ có chất lượng khác nhau. Và quy trình sản xuất cũng khác nhau.

Các bước làm giấy từ gỗ

Nghiền bột làm giấy

Bước 1: Vỏ cây không thể sử dụng để làm gỗ. Vậy nên, khi gỗ được nhập về sẽ trải qua bước bóc tách vỏ ra ngoài. Các khúc gỗ đã được bóc vỏ sẽ được đưa vào máy băm gỗ để chẻ nhỏ ra thành dăm gỗ. Bước 2: Nghiền bột giấy bằng các thiết bị máy móc công nghiệp. Trải qua 2 quá trình là xử lý cơ học và xử lý hóa học để tạo ra bột gỗ.

Bước 3: Nấu bột Nhằm nâng cao chất lượng bột giấy đến mức cao nhất, bột gỗ sẽ được đưa vào nấu với mục đích là tách các thành phần không phải cenllulose ra khỏi nguyên vật liệu ban đầu. Thời gian nấu thông thường là khoảng 12 – 15 tiếng.

Bước 4: Tẩy trắng Bột giấy sẽ được đem đi tẩy trắng sau khi hoàn thành công đoạn nấu. Mục đích của công đoạn này là tách các thành phần còn sót lại không phải Cenllulose và phần lignin còn lại ra ngoài. Có 2 cách để tẩy trắng được các nhà sản xuất giấy sử dụng đó là tẩy trắng có Clo và tẩy trắng không có Clo. Bước 5; Xeo giấy Quá trình xeo giấy sử dụng các lưới xeo, nước sẽ chui lọt qua mắt lưới. Bột giấy ở trên bề mặt của lưới xeo tạo nên hình tờ giấy có kích thước theo đề nghị.

Làm giấy

Phần bột giấy sẽ được bơm vào  máy làm giấy. Bắt đầu từ hộp đổi chiều, loại bỏ phần nước dư thừa bằng cách phun lượng bột giấy qua một khe ngang trên lưới thép di chuyển. Giai đoạn xe sợi tạo hình giấy. Các sợi làm giấy trải ra và hình thành một tấm mỏng giống như tờ giấy. Giai đoạn ép: Những tấm giấy mỏng sẽ được đưa vào khu vực nén ép Giai đoạn sấy: Ở trên sức nóng 100 độ C, các tấm giấy sẽ được sấy khô.

Hoàn thành

Chuyển đổi: Trên bề mặt của giấy khô sẽ được bôi lên một màng hóa chất để cải thiện các tính chất của giấy. Các cuộn giấy sẽ được cắt thành các khổ nhỏ sau đó in lên. Hoàn thiện và đóng gói: Những tờ giấy nhỏ này sẽ được bọc và đóng gói thành từng bao bì. Vậy là chúng ta đã hoàn thành khâu làm giấy.

Giá gỗ nguyên liệu làm giấy tăng

Ngoài để làm giấy, dăm gỗ còn được sử dụng để sản xuất gỗ nén, làm nhang, làm phân bón,… Nhu cầu về dăm gỗ trong nước và xuất khẩu đều rất cao.

Đặc biệt, giá gỗ nguyên liệu để chế biến dăm như bạch đàn, keo lai được các công ty thu mua lượng lớn. Bên cạnh giá cước vận chuyển tăng, các hoạt động giãn cách vì đại dịch càng tạo ra sự khan hiếm về nguồn cung ứng gỗ. Một số cơ sở sản xuất, chế biến gỗ có nguồn nguyên liệu rất lớn nhưng lại không thể tự sản xuất ra dăm gỗ vì giá máy móc rất cao.

Các bạn có thể tham khảo dòng máy băm gỗ của công ty Bình Minh để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng với những thông tin bên trên sẽ hữu ích cho bạn.