TRÙN QUẾ VÀ NHỮNG CÔNG DỤNG ÍT AI BIẾT TRONG CHĂN NUÔI VÀ TRỒNG TRỌT

Lơi ích của giun quế

Giun quế có lợi ích gì cho chăn nuôi?

Giun quế làm thức ăn chăn nuôi
Giun quế làm thức ăn chăn nuôi

Giun quế là loài thức ăn giàu đạm, chất lượng cao. Dùng để bổ sung vào thức ăn cho các loại vật nuôi như ngan, gà, lợn, bò, tôm, cá, lươn, ếch. Không những làm giảm chi phí thức ăn mà còn tạo ra nguồn thực phẩm sạch.

Với hàm lượng Protein thô chiếm 70% trọng lượng khô. Hàm lượng đạm của giun quế tương đương với bột cá, thường được dùng trong thức ăn chăn nuôi. Giun quế còn hội đủ 12 loại Axit Amin, nhiều loại Vitamin, chất khoáng cần thiết cho vật nuôi. Không những thế giun quế còn có các loại kích thích tố sinh trưởng tự nhiên mà trong bột cá không có. Trong thức ăn cho vật nuôi có bột giun quế thì sẽ không có mùi tanh và khét. Do đó vật nuôi thích ăn hơn, thời gian để trữ được lâu hơn so với thức ăn chứa bột cá.

Giun Quế còn chứa trên 8% Axit Glutamic hay còn gọi là bột ngọt. Nên khi dùng làm thức ăn chăn nuôi thì vật nuôi khỏe, chóng lớn. Ít bệnh tật, cho thịt thơm ngon hơn hẳn so với cách nuôi bình thường. Trong chăn nuôi có bột giun sẽ không có mùi tanh và khét của cá và dầu cá, hấp dẫn với vật nuôi, lại bảo quản được lâu hơn thức ăn có dùng bột cá. Giun tươi là thức ăn lý tưởng cho nuôi cá, ba ba, rùa, lươn, ếch…làm tăng tốc độ sinh trưởng từ 15 – 40%, năng suất tăng 30%, giảm giá thành thức ăn 40 – 60%. Trong chăn nuôi gà năng suất trứng tăng từ 17 – 25%, tốc độ tăng trưởng tăng 65 – 100% và giảm tỷ lệ mắc các loại bệnh dịch (nếu nuôi bằng thức ăn không có giun thì tỷ lệ mắc bệnh cúm gà là 16 – 40%).

Vì vậy ngày càng có nhiều hộ chăn nuôi và các trang trại quan tâm đến. Họ đưa giun trộn vào thức ăn chăn nuôi rồi sử dụng máy ép cám viên để ép ra cám viên dinh dưỡng lại tiết kiệm chi phí giúp bà con nâng cao hiệu quả kinh tế đi chăn nuôi. Hoặc nhiều cơ sở trang bị thêm máy sấy đa năng để sấy khô giun quế để có thể bảo quản và vận chuyển xa và máy nghiền để phát triển các sản phẩm bột giun quế.

Lợi ích của giun quế (phân giun quế) trong trồng trọt

Phân trùn quế làm phân bón cho cây trồng
Phân trùn quế làm phân bón cho cây trồng

Phân giun quế là loại phân hữu cơ thiên nhiên giàu dinh dưỡng nhất mà con người từng biết đến. Thức ăn chủ yếu của giun quế là phân động vật và các chất thải hữu cơ như. Rau củ quả, cây thân thảo và các loại rác hữu cơ hoai mục… Sau khi được giun tiêu hóa các thành phần thức ăn sẽ trở thành phân giun. Phân giun có chứa rất nhiều Axit Amin như. Tyrosin, Arginin, Cystin, Methiomin, Histidin… thì phân giun quế có thể làm thức ăn chăn nuôi.

Phân giun quế còn chứa các khoáng chất được cây trồng hấp thụ trực tiếp

Không như các loại phân hữu cơ khác phải được phân hủy trong đất trước khi cây hấp thụ. Được cây hấp thu nhanh, không cần chờ phân hủy:

Phân trùn quế là phân hữu cơ 100%, được tạo thành từ phân trùn nguyên chất, là loại phân thiên nhiên giàu dinh dưỡng nhất mà con người từng biết đến. Phân trùn quế giàu những chất dinh dưỡng hòa tan trong nước và chứa đựng hơn 50% chất mùn được tìm thấy trong lớp đất mặt. Phân trùn quế cung cấp các chất khoáng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng như đạm, lân, kali, canxi, magic, mangan, đồng, kẽm, coban, borat, sắt.. Sự hữu dụng nhất là các chất này đều ở dạng mà cây hấp thu được ngay, không như những phân hữu cơ khác phải được phân hủy trong đất trước khi cây trồng hấp thụ. Sẽ không có bất cứ rủi ro ,cháy cây nào xảy ra khi bón phân trùn quế. Phân giun quế làm giảm lượng Axit Carbon trong đất và gia tăng nồng độ Nitơ. Giúp trạng thái cây trồng dễ dàng hấp thụ được. Chất Axit Humic có trong phân giun quế giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ nhiều hơn bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác. Chất IAA (Indol Acetic Aicd) có trong phân giun quế giúp cây trồng phát triển tốt.

Chứa nhiều hệ vi sinh vật có lợi cho cây:

Phân trùn quế chứa nhiều hệ vi sinh vật có lợi, hoạt tính cao như hệ vi khuẩn cố định đạm tự do (Azotobacter), vi khuẩn phân giải lân, phân giải celluose và chất xúc tác sinh học. Hoạt động của các vi sinh vật này được tiếp tục phát triển trong đất sau khi bón phân. Chúng giúp cho cây trồng sử dụng triệt để nguồn dinh dưỡng từ đất.

Hàm lượng N-P-K, Ca và các chất khoáng vi lượng phân giun cao gấp 2-3 lần phân vật nuôi ăn cỏ. Gấp 1,5-2 lần phân động vật ăn tinh bột. Không những thế phân giun quế còn không có mùi hôi thối như phân động vật. Lại có thể để cất kho dài ngày trong bao mà không sợ bị hỏng. Rất thuận tiện trong việc lưu giữ và di chuyển.

Phân giun quế giúp chống xói mòn và tăng giữ được nước tốt trong đất. Giúp đất tơi xốp, giữ ẩm tốt hơn:

Phân trùn quế

Phân giun quế chứa hỗn hợp vi sinh có hoạt tính cao, dễ hòa tan trong nước, chứa hơn 50% chất mùn. Do vậy phân giun quế không chỉ tốt cho các loại cây trồng mà còn tăng khả năng cải tạo đất.

Phân trùn quế làm tăng khả năng giữ nước, dinh dưỡng của đất vì phân trùn có cấu tạo dạng viên tròn được bao quanh bởi một lớp keo hữu dụng, nó giúp giữ lại dinh dưỡng trên bề mặt viên phân trùn và chống lại sự xói mòn góp phần làm cho đất tơi xốp và giữ ẩm được lâu. Cây trồng bón phân giun quế sẽ không bị “cháy”. Hơn thế còn hạn chế được các kim loại nặng  nhiễm vào cây gây đột biến gây hỏng rễ cây…

Tăng khả năng kháng nấm, bệnh của cây:

Phân trùn quế có khả năng ức chế, loại trừ được những độc tố, nấm hại và vi khuẩn có hại trong đất,nên nó có thể đẩy lùi những bệnh của cây trồng. Do vậy, phân trùn quế hạn chế khả năng gây hại cho cây trồng từ nấm, bệnh.

Mùn trong phân giun quế loại trừ được những độc tố, nấm, và vi khuẩn có hại trong đất. Ngăn ngừa các bệnh về rễ và làm giảm một số bệnh của cây trồng.

Có tác dụng như một chất điều hòa sinh trưởng tự nhiên:

Acid Humid trong phân trùn quế, kích thích sự phát triển của cây trồng, thậm chí ngay cả nồng độ thấp. Trong phân trùn, Acid Humid ở trạng thái mà cây trồng có thể hấp thu dễ dàng nhất. Acid Humid cũng kích thích sự phát triển của vi sinh vật có lợi trong đất. Phân trùn quế làm giảm hàm lượng dạng Acid carbon trong đất và gia tăng nồng độ Nito trong một trạng thái cây trồng có thể hấp thụ được.

PH trung tính:

Phân trùn quế có nồng độ PH=7 nên nó tạo cho vùng rễ cây được hoạt động trong môi trường trung tính, giúp tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cây

Giúp cây phát triển ngay cả khi nồng độ pH trong đất quá cao hoặc thấp. Do vậy nuôi giun quế lấy phân là việc áp dụng công nghệ xử lý rác thải hữu cơ bằng con giun quế. Là một trong những công nghệ đơn giản và dễ làm nhất.

Cố định được kim loại nặng:

Phân trùn quế có khả năng cố định các kim loại nặng trong chất thải hữu cơ. Điều này ngăn ngừa cây trồng hấp thu nhiều phức hợp khoáng hơn nhu cầu của chúng.

Ngày nay phân giun quế được sử dụng nhiều cho các mục đích như. Kích thích sự nẩy mầm, kích thích ra rễ và điều hòa dinh dưỡng cải tạo tơi xốp cho đất. Dùng làm phân bón lót cho cây rau quả, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và năng suất tốt. Dùng làm phân bón lá tuyệt vời và kiểm soát sâu bọ hại cây. Do vậy phân giun quế là loại phân sạch tự nhiên có giá trị cao. Dùng để bón cho các loại cây trong nông nghiệp sạch và được thị trường rất ưa chuộng.