Nuôi lợn đen mô hình “3 không” hiệu quả cao

Nuôi lợn đen "3 không" hiệu quả

Lợn đen bản địa là đặc sản Tây Bắc với thịt sạch, thơm ngon săn chắc luôn được nhiều thực khách ưa chuộng. Việc liên kết nuôi lợn đen bản địa theo mô hình “3 không” (Không dùng cám công nghiệp. Không sử dụng chất kháng sinh, tạo nạc. Không gây ô nhiễm môi trường) mang lại kinh tế cao, bền vững.

Yếu tố môi trường cho đàn lợn đen

Đầu năm 2021, ông Cường (T.p Tuyên Quang) kết hợp xây dựng mô hình chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hữu cơ tại địa phương. Ban đầu các hộ dân xung quanh lo lắng sẽ xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi lợn đen gây ra.

Nhưng sau gần 2 năm đi vào hoạt động với tổng đàn khoảng 400 con lợn đen bản địa và hơn 10 con bò, không hề xảy ra việc ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là cả khuôn viên trang trại từ khu chăn nuôi lợn sinh sản đến khu vực tập trung nuôi lợn thịt và khu nuôi cách ly không có hệ thống bể chứa hoặc đường rãnh hay xả nước thải trực tiếp ra môi trường, thế mà trang trại không hề gây mùi hôi thối

Để giải quyết vấn đề này, ông Cường chia sẻ, trước khi đầu tư mô hình, các bên liên kết thống nhất phải thực hiện bằng được “3 không”: Không sử dụng cám công nghiệp làm thức ăn, không sử dụng kháng sinh, chất tạo nạc và không gây ô nhiễm môi trường.

Môi trường cho đàn lợn đen

Chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường là việc rất khó trong lĩnh vực chăn nuôi lợn tập trung theo đàn, đối với trang trại của ông Cường khi chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hữu cơ thì vấn đề này đã được xử lý triệt để.

Tạo môi trường chăn nuôi

Để tạo môi trường sạch cho đàn lợn, ông Cường đã sử dụng mùn cưa, cám gạo và chế phẩm sinh học trộn đều, ủ lên men sau đó rải lót trong chuồng. (độ dày của đệm lót tầm 30-40cm) sau đó thả lợn vào nuôi nên không có mùi hôi thối.

Áp dụng phương pháp này chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. Giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường khi chăn nuôi đàn lợn đen bản địa.

Tạo môi trường chăn nuôi thích hợp

Sản xuất thức ăn cho việc nuôi lợn đen

Sau khi tạo môi trường sạch cho đàn lợn, việc tự chủ được nguồn thức ăn cho đàn cũng là một khâu khá quan trọng. Ông Cường cho biết ông đã sử dụng kết hợp máy nghiềnmáy ép cám viên để tự sản xuất lượng cám đủ tiêu thụ hàng ngày cho đàn lợn đen.

Việc này giúp cho ông có thể quản lý được chất lượng cám, nguồn gốc và chất dinh dưỡng luôn được đảm bảo.

Sản xuất thức ăn chăn nuôi

Lợi nhuận cao

Việc không sử dụng cám công nghiệp để chế biến lượng thức ăn cho lợn, trang trại đã sử dụng nông phẩm như cây chuối và các loại củ như sắn, khoai, cỏ voi… trộn với bột ngô cám gạo đã được nghiền bằng máy nghiền.

Phương pháp này giúp tiết kiệm và có thể cung cấp thức ăn cho đàn lợn trong khoảng thời gian từ 3-5 tháng.

Không sử dụng chất kháng sinh, chất tạo nạc sẽ đảm bảo an toàn cho đàn lợn đen. Quan trong nhất là việc lựa chọn được giống lợn có khả năng kháng bệnh cao, thích nghi được với biến động của khí hậu và có bản năng tìm ăn cao.

Ông Cường cho biết đàn lợn đen trang trại của ông được chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp có sẵn nên khi lợn ăn nguồn thực phẩm này phát triển bình thường mà không cần sử dụng cám công nghiệp.

Lợi nhuận thu được khoảng 1 triệu đồng/ đầu lợn. Thời gian tới sẽ liên kết với các trang trại chăn nuôi xung quanh để mở rộng quy mô đàn lợn đen và trâu, bò. Cùng lúc sẽ tận dụng quỹ đất của trang trại để trồng nhiều sản phẩm nông nghiệp để chủ động nguồn cung nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi cung cấp cho vật nuôi trong trang trại.

Gặt hái thành quả chăn nuôi

Tóm tắt
Nuôi lợn đen "3 không" hiệu quả
Tên bài
Nuôi lợn đen "3 không" hiệu quả
Mô tả
Việc liên kết nuôi lợn đen bản địa theo mô hình "3 không" mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững
Tác giả
Người up
Kho máy Bình Minh
Logo